วันนี้อาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1ใบ ให้วาดรูปแทนสัญลักษณ์ตัวเองพร้อมเขียนชื่อตัวเอง
จากนั้นคนที่มาเรียนก่อนเวลา 08.30 ให้นำผลงานของเราไปแปะไว้บนกระดาน
จากนั้นเรียนรู้เกี่ยวกับขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
อ้างอิงจาก นิตยา ประพฤติกิจ . 2541:17-19
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยประกอบด้วย( นิตยา ประพฤติกิจ . 2541. 17-19)
1. การนับ
2. ตัวเลข
3. การจับคู่
4. การจัดประเภท
5. การเปรียบเทียบ
6. การจัดลำดับ
7. รูปทรงและเนื้อที่
8. การวัด
9. เซต
10. เศษส่วน
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย
12. การอนุรักษ์หรือคงที่ด้านปริมาณ
(เยาวภา เดชะคุปต์ 2542: 87-88) ได้เสนอแนวการสอนคณิตศาสตร์
1. การจัดกลุ่มหรือเซต
2. จำนวน 1-10 การฝึกนับ1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่
3. ระบบจำนวน และชื่อของตัวเลข123.......
4. ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ เช่น เซตรวม การแยกเซต
5. คุณสมบัติของคณิตจากการรวมกลุ่ม
6. ลำดับที่ สำคัญ และประโยชน์ของคณิต
7. การวัด
8. รูปทรงเรขาคณิต
9. สถิติและกราฟ
จุดมุ่งหมายของการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์
(นิตยา ประพฤติกิจ. 2541: 17 – 19) กล่าวถึงจุดมุ่งหมายของการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ไว้ดังนี้
1.เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การ บวกหรือการเพิ่ม การลดหรือการลบ
2.เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการในการหาคำตอบ เช่น เมื่อเด็กบอกว่า “หน่อง” หนักกว่า “ปุ้ย” แต่บางคนบอกว่า “ปุ้ย” หนักกว่า “หน่อง” เพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกต้อง จะต้องมีการชั่ง น้ำหนักและบันทึกน้ำหนัก
3.เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น รู้จักและเข้าใจคำศัพท์และสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ขั้นต้น
4.เพื่อให้เด็กฝึกฝนทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เช่น การนับ การวัด การจับคู่ การจัดประเภท การเปรียบเทียบ การจัดลำดับ เป็นต้น
5.เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
6.เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีความรู้และอยากค้นคว้าทดลอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น