วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

22 พฤศจิกายน 2555 วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


       วันนี้อาจารย์แจกกระดาษให้คนละ  1ใบ  ให้วาดรูปแทนสัญลักษณ์ตัวเองพร้อมเขียนชื่อตัวเอง
จากนั้นคนที่มาเรียนก่อนเวลา 08.30 ให้นำผลงานของเราไปแปะไว้บนกระดาน

       จากนั้นเรียนรู้เกี่ยวกับขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
อ้างอิงจาก  นิตยา  ประพฤติกิจ . 2541:17-19


 
 

ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยประกอบด้วย( นิตยา ประพฤติกิจ . 2541. 17-19)
1. การนับ

2. ตัวเลข

3. การจับคู่

4. การจัดประเภท

5. การเปรียบเทียบ

6. การจัดลำดับ

7. รูปทรงและเนื้อที่

8. การวัด

9. เซต

10. เศษส่วน

11. การทำตามแบบหรือลวดลาย

12. การอนุรักษ์หรือคงที่ด้านปริมาณ

(เยาวภา เดชะคุปต์ 2542: 87-88) ได้เสนอแนวการสอนคณิตศาสตร์

1. การจัดกลุ่มหรือเซต

2. จำนวน 1-10 การฝึกนับ1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่

3. ระบบจำนวน และชื่อของตัวเลข123.......

4. ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ เช่น เซตรวม การแยกเซต

5. คุณสมบัติของคณิตจากการรวมกลุ่ม

6. ลำดับที่ สำคัญ และประโยชน์ของคณิต

7. การวัด

8. รูปทรงเรขาคณิต

9. สถิติและกราฟ

จุดมุ่งหมายของการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์

(นิตยา ประพฤติกิจ. 2541: 1719) กล่าวถึงจุดมุ่งหมายของการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ไว้ดังนี้

1.เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การ บวกหรือการเพิ่ม การลดหรือการลบ

2.เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการในการหาคำตอบ เช่น เมื่อเด็กบอกว่า หน่องหนักกว่า ปุ้ยแต่บางคนบอกว่า ปุ้ยหนักกว่า หน่องเพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกต้อง จะต้องมีการชั่ง น้ำหนักและบันทึกน้ำหนัก

3.เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น รู้จักและเข้าใจคำศัพท์และสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ขั้นต้น

4.เพื่อให้เด็กฝึกฝนทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน เช่น การนับ การวัด การจับคู่ การจัดประเภท การเปรียบเทียบ การจัดลำดับ เป็นต้น

5.เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง

6.เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีความรู้และอยากค้นคว้าทดลอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น